โรคมาลาเรีย โรคมาลาเรีย ถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่ต้องระวังสำหรับใครที่ชอบตั้งแคมป์แถวๆ ชายป่าหรือริมน้ำธรรมชาติ โดยคนที่ถูกยุงก้นปล่องที่เป็นพาหะของเชื้อโปรโตซัวพลาสโมเดียม (Plasmodium) กัด ซึ่งยุงก้นปล่องนี้ มักจะพบมากในแถบชนบท และมีพฤติกรรมชอบวางไข่ในแหล่งน

19 ตุลาคม 2566
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

 
โรคมาลาเรีย
โรคมาลาเรีย ถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่ต้องระวังสำหรับใครที่ชอบตั้งแคมป์แถวๆ ชายป่าหรือริมน้ำธรรมชาติ โดยคนที่ถูกยุงก้นปล่องที่เป็นพาหะของเชื้อโปรโตซัวพลาสโมเดียม (Plasmodium) กัด ซึ่งยุงก้นปล่องนี้ มักจะพบมากในแถบชนบท และมีพฤติกรรมชอบวางไข่ในแหล่งน้ำใสไหลริน แอ่งน้ำสะอาด ธารน้ำไหล หรือน้ำตก เป็นต้น
อาการของโรคไข้มาลาเรีย : โรคมาลาเรียโดยทั่วไปอาจมีอาการคล้ายกับการเป็นไข้หวัด เช่น มีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัวและกล้ามเนื้อ อาจมีอาการคลื่นไส้ เบื่ออาหารควบคู่กันไป ที่สำคัญจะมีอาการเหนื่อยและอ่อนเพลีย ส่วนระยะเวลานั้น อาการต่างๆ อาจเป็นอยู่ในระยะสั้นหรือหลายวันก็ได้ ขึ้นอยู่กับระยะฟักตัวของเชื้อมาลาเรียแต่ละชนิด 
วิธีป้องกันตัวเองจากโรคไข้มาลาเรีย 
ระวังไม่ให้ถูกยุงก้นปล่องกัด ในช่วงที่ยุงออกหากินตั้งแต่ย่ำค่ำจนรุ่งสาง 
หมั่นทายากันยุงบริเวณผิวหนังนอกเสื้อผ้า
ใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดแขนขาให้พ้นจากยุงกัด
หากค้างคืนในป่าเขา ไร่นา หรือริมน้ำ ต้องรู้จักป้องกันตนเอง เช่น นอนในมุ้ง หรือหากใช้เปลนอน ก็ให้หามุ้งคลุมเปลพร้อมทั้งใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดแขนขาให้พ้นจากยุงกัด และทายากันยุง
หากมีอาการป่วยที่เข้าข่ายหลังจากไปตั้งแคมป์ควรปรึกษาแพทย์ทันที
ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!